Sản phẩm đã xem
Kinh nghiệm hay Hướng dẫn, mẹo vặt

Máy nén khí piston gặp lỗi gì thì là lúc nên thay xéc măng ?

16-02-2023, 3:14 pm

Khi máy nén khí xảy ra tình trạng nén khí kém, hoặc không lên hơi, đó là lúc cần kiểm tra lại hệ thống bên trong đầu nén.

Trong quá trình tháo lắp, kiểm tra, chúng ta cần lưu ý đến bộ phận xéc măng - là vòng tròn nằm trên rãnh piston. Nếu nhận thấy bộ phận xéc măng máy nén khí piston bị cháy, rỗ, bị bó kẹp trong rãy xéc măng, bị mài mòn thì chúng ta nên tiến hành tìm hiểu việc thay thế ( có thể tự thay hoặc mang đến đơn vị có chuyên môn chuyên sửa chữa máy nén khí piston, đầu máy nén khí piston)

Tin liên quanSửa đầu máy nén khí piston giá rẻ tại Hà Nội

Cách kiểm tra xéc măng máy nén khí piston bị hỏng

Xéc măng máy nén khí piston có 2 loại chính là xéc măng hơi và xéc măng dầu. Trong đó, xéc măng hơi là vòng nằm trên cùng từ trên đỉnh đầu piston đếm xuống, tiếp xúc trực tiếp với khí cháy (hỗn hợp xăng gió) còn xéc măng dầu là vòng nằm cuối cùng, bên dưới 2 vòng xéc-măng hơi. Được tạo thành từ 2 vòng thép mỏng bên ngoài kẹp 1 vòng đàn hồi hướng tâm ở giữa, chúng có công dụng khác nhau. Tuy nhiên, nếu quan sát bằng mắt thường thấy có vấn đề , cùng với việc máy lên hút và lên hơi kém, hãy tiến hành các bước kiểm tra dưới đây để xác định rõ

Xéc măng có 2 điểm cần kiểm tra đó là: Khe hở của miệng xéc măng và khe hở của xéc măng.

* Kiểm tra khe hở miệng xéc-măng gồm các bước:

- B1: Tháo xéc măng ra khỏi piston, chùi sạch xéc măng, xylanh và piston.
- B2: Đặt xéc măng vào trong lòng xylanh.
- B3: Dùng đầu piston đẩy nhẹ xéc măng xuống 1/2 khoảng chạy của piston.
- B4: Lấy thước lá chuyên dùng đo khoảng hở giữa 2 miệng xéc măng, khe hở này vào khoảng 0.15 mm. Nếu ít hơn thì ta dùng giấy nhám hoặc giũa mịn để chà lại 2 đầu miệng xéc măng. Nếu lớn hơn thì phải thay xéc măng mới.

* Kiểm tra độ hở giữa xéc măng và rãnh xéc măng máy nén khí piston gồm các bước:

- B1: Tháo xéc măng ra khỏi piston và chùi sạch sẽ.
- B2: Lấy phần lưng xéc măng cần kiểm tra để vào rãnh tương ứng.
- B3: Xoay vòng xéc măng chạy xung quanh rãnh xéc-măng và quan sát mọi vị trí xéc măng đều lọt dưới rãnh và thấp hơn khoảng 0.25 mm.Sau đó, nhét thước lá vào giữa mặt trên hoặc mặt dưới của xéc-măng và bề mặt rãnh xéc măng tương ứng, khe hở này theo tiêu chuẩn từ 0.01 mm - 0.045 mm.

Khi xác định cần phải thay xéc măng mới, bạn cũng cần nắm rõ cách chọn xéc măng máy nén khí piston .Việc lựa chọn xéc măng mới cần phải phụ thuộc vào xilanh và  thành xilanh

- Nếu thành xilanh mòn không đáng kể thì chỉ cần lựa chọn xéc măng có độ mòn, độ lệch, độ côn phù hợp với xilanh.

- Nếu độ gia công thành xilanh có đường kính lớn thì cần lựa chọn kích cỡ xéc măng phù hợp.

- Nếu độ côn từ 0,1-0,23mm thì xéc măng lựa chọn cần đúng tiêu chuẩn độ côn. Nếu độ côn lớn hơn thì càn phải gia công lại thành xilanh

Nếu sử dụng lại piston cũ, chúng ta cần lưu ý vệ sinh kỹ rãnh xilanh trước khi lắp xéc măng máy nén khí piston 

Khi tháo ra thế nào, bạn lắp lại như thế, nếu quên, hãy lưu ý chụp ảnh hiện trạng lại trước để tránh nhầm lẫn. Còn nếu vẫn quên nữa, hãy tiến hành các bước như hướng dẫn sau :

Bước 1: Tháo xéc măng cũ ra khỏi piston

Máy nén khí piston gặp lỗi gì thì là lúc nên thay xéc măng ?

Bước 2: Làm sạch các rãnh bạc

Mỗi piston có 3 bạc gồm: bạc lửa, bạc ép và bạc dầu, để các xéc măng mới có thể làm việc tốt, bạn cần làm sạch các vòng bạc trước khi lắp các vòng bạc mới vào trong piston

Máy nén khí piston gặp lỗi gì thì là lúc nên thay xéc măng ?

Bước 3: Tra dầu

Trước khi lắp bạc mới vào các rãnh, bạn cần tra dầu cho piston, đặc biệt là các rãnh một chút dầu, để tạo độ trơn cho bộ phận này, giúp chúng có thể dễ dàng lắp các vòng bạc vào trong rãnh.

Máy nén khí piston gặp lỗi gì thì là lúc nên thay xéc măng ?

Bước 4: Lắp bạc mới vào rãnh

Xéc măng được chế tạo cùng cỡ cho từng loại piston nên trên xéc măng thường có ghi cỡ giống như piston. Lúc ráp vào nhớ để mặt có chữ hướng lên đầu piston.

Máy nén khí piston gặp lỗi gì thì là lúc nên thay xéc măng ?

Bước 5: Định vị các rãnh

Xéc măng được chế tạo cùng cỡ cho từng loại piston nên trên xéc măng thường có ghi cỡ giống như piston. Không được lắp lẫn lộn vị trí 2 xéc măng hơi trên và dưới.

Việc nắm và hiểu rõ về các lỗi linh kiện là vô cùng cần thiết, giúp bạn chuẩn đoán bệnh và sửa chữa nhanh chóng, đảm bảo cho tiến độ công việc tốt nhất

Hy vọng những thông tin trên đã phần nào giúp người sử dụng có được sự chủ động trong công việc và sử dụng máy nén khí hiệu quả

Điện máy Nhật Minh - đồng hành cũng khách hành trong chặng đường sử dụng máy nén khí